Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất?

Sàng lọc trước sinh giúp người mẹ phát hiện được sớm các dị tật của thai nhi để quyết định có nên giữ con hay không, và nếu giữ thì cần chuẩn bị kế hoạch sinh con như thế nào. Vậy chúng ta nên sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy để cho kết quả chính xác nhất?

Sàng lọc trước sinh là gì?


Sàng lọc trước sinh là một trong những xét nghiệm được ưa chuộng nhất hiện nay. Thông qua sàng lọc trước sinh, các bác sĩ sẽ giúp người mẹ phát hiện sớm những dị tật hoặc những vấn đề bất thường của thai nhi.

Để sàng lọc trước sinh, trước hết bác sĩ sẽ lấy máu của người mẹ mang đi xét nghiệm. Nếu như kết quả cho thấy máu dương tính với một số dị tật bẩm sinh, bác sĩ có thể khuyên người mẹ chọc nước ối để tiếp tục xét nghiệm nhằm cho kết quả chính xác nhất.

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn cho gia đình có thể giữ bé hay không và những việc cần làm sau đó để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy

Ai nên làm sàng lọc trước sinh?


Sàng lọc trước sinh không bắt buộc, nhưng tất cả các thai phụ đều nên thực hiện xét nghiệm này, đặc biệt là trong một số trường hợp sau:

- Gia đình đã từng có người bị dị tật bẩm sinh.

- Phụ nữ mang thai khi đã 35 hoặc trên 35 tuổi.

- Người mẹ trước khi mang thai có sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi.

- Người mẹ trong thời gian đầu mang thai vì không biết nên có sử dụng thuốc.

- Người mẹ có tiền sử bị bệnh tiểu đường.

 

Sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất?


Một câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm, đó là nên sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy để có kết quả chính xác nhất?

Hiện nay có 3 loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh chính là Double Test, Triple Test và NIPS.

- Double Test: Là xét nghiệm sàng lọc trước sinh được thực hiện nhằm phát hiện sớm các hội chứng Down, Patau và hội chứng Edwards.

Double Test cho kết quả chính xác nhất khi thai được 12 - 13 tuần. Nhưng chúng ta cũng có thể thực hiện xét nghiệm khi thai kỳ được 11 - 13 tuần 6 ngày.

- Triple Test: Là xét nghiệm nhằm đánh giá nguy cơ thai nhi mắc các dị tật Down, Edwards và nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Xét nghiệm này cho kết quả tốt nhất khi thai kỳ được 16 - 18 tuần. Nếu không, người mẹ có thể thực hiện xét nghiệm khi thai được 14 - 21 tuần.

- Kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc NIPS: Là xét nghiệm sàng lọc được toàn bộ 23 cặp nhiễm sắc thể nhằm đưa ra nguy cơ thai nhi mắc các bệnh lý bất thường trên nhiễm sắc thể.

NIPS có thể thực hiện từ rất sớm khi thai nhi mới được 10 tuần và cho kết quả chính xác đến 99%.

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố khiến cho tỉ lệ thai nhi bị dị tật gia tăng, do đó việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh là hoàn toàn cần thiết. Ngay từ khi biết mình mang thai, người mẹ cần đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn sàng lọc kịp thời.

Sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất?
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top