Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Bác sĩ giải đáp: Trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều có sao không? Mẹ phải làm sao?

Thưa bác sĩ, bé nhà em được 1 tháng tuổi, bé ngủ rất nhiều, có khi ngủ cả 4 tiếng đồng hồ không dậy bú mẹ. Em không biết trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều như thế có sao không? Lúc sinh bé nặng 3,2 kg, sau tuần đầu tiên em cân bé bị tụt mất 3 lạng còn 2,9 kg, sau đó 3 tuần bé chỉ tăng được 6 lạng lên 3,5 kg nên em rất lo lắng cho bé. Mong bác sĩ giúp đỡ, bây giờ em phải làm sao ạ?

Nguyễn Thị Loan, Hải Dương


trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều

Trả lời


Chào em,

Bé nhà em cân nặng 3,2 kg lúc sinh là bình thường. Sau tuần đầu tiên, hầu hết các bé đều bị sụt giảm từ 6 – 10% cân nặng do đi phân su và đi tiểu, vì thế bé bị giảm từ 3,2 kg xuống 2,9 kg cũng không có gì phải lo lắng.

Trẻ sơ sinh trong 2 tháng đầu tiên tăng cân rất nhanh, khoảng 0,8 – 1,2 kg, trong khi bé nhà em chỉ tăng được 600 g (6 lạng) cũng là hơi ít, tuy nhiên chưa phải là vấn đề nghiêm trọng.

Em cũng có hỏi rằng trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều có sao không? Trên thực tế thì trẻ sơ sinh nào cũng vậy, trẻ cần được ngủ nhiều để cảm thấy thoải mái cũng như tốt cho sự phát triển trí não, hệ thần kinh trung ương và có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một em bé 1 tháng tuổi có thể ngủ đến 16 - 18 tiếng một ngày, bé hầu như chỉ thức dậy khi cảm thấy đói, tã bị ướt hoặc do môi trường xung quanh quá ồn ào.

 
Thế nhưng trẻ sơ sinh cũng cần được bú mẹ, không cần thiết phải bú theo cữ cố định mà nên cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ thấy đói. Thông thường bé có thể bú mẹ 8 – 12 cữ/ngày, mỗi cữ cách nhau tầm 2 tiếng đồng hồ, tùy theo sức bú của bé mà mỗi cữ bé có thể bú từ 60 – 120 ml. Bé càng lớn thì lượng sữa tiêu thụ trong mỗi cữ càng tăng.

Một số bé có thói quen ngủ li bì, nếu thấy bé ngủ từ 3 – 4 tiếng mà không tự dậy được, hãy nhẹ nhàng đánh thức trẻ và cho trẻ bú để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Đây cũng là điều mà em cần làm với bé nhà mình.

Trong quá trình bé ngủ, em cũng nên lưu ý không nên để phòng quá kín sẽ làm bé khó thở, không dùng gối hoặc thú bông nặng đè lên người bé, cũng không nên bật quạt chiếu thẳng vào mặt bé. Giường ngủ của bé phải êm ái, ấm áp nhưng thông thoáng sẽ tốt nhất cho sức khỏe của bé.

Nguyễn Thị Loan thân mến, trên đây là câu trả lời về việc trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều có sao không của em.

Chúc hai mẹ con em luôn khỏe!

Bác sĩ giải đáp: Trẻ sơ sinh ăn ít ngủ nhiều có sao không? Mẹ phải làm sao?
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top