Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Thế nào là sơ sinh non tháng? Chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng cần lưu ý những gì?

Sơ sinh non tháng chiếm khoảng 10% trên tổng các ca sơ sinh. 75% trẻ dưới 1 tuổi tử vong là do sinh non, bởi các bé có quá ít thời gian để phát triển trong bụng mẹ. Trẻ sơ sinh non tháng cần được bác sĩ chăm sóc ở chế độ đặc biệt. Chi phí điều trị cho một ca sinh non rất cao, thế nhưng tỉ lệ tử vong vẫn còn nhiều.

Thế nào là sơ sinh non tháng?


Thông thường, một thai kỳ trung bình kéo dài khoảng 40 tuần, trọng lượng trung bình của 1 bé trai đủ tháng khoảng 3.0 – 3.1 kg, bé gái từ 2.9 – 3.0 kg.

Trẻ sơ sinh non tháng là trẻ được sinh ra khi chưa đủ 37 tuần tuổi thai. Cân nặng của trẻ sinh non rất hiếm khi đạt 2.5 kg, nhiều khi còn dưới 1 kg.

Trẻ sinh non có các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy nên các bé có rất nhiều nguy cơ về bệnh tật và biến chứng. Những rắc rối phổ biến nhất với trẻ sinh non là hạ thân nhiệt, ngưng thở, nôn trớ, trào ngược dạ dày thực quản, nhiễm khuẩn.


sơ sinh non tháng

Trẻ sinh non nhất thiết phải được chăm sóc tại bệnh viện, thường là liệu trình điều trị kéo dài 2 tháng. Sau đó, tùy vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ có thể cho trẻ xuất viện, tái khám 3 tháng/lần để theo dõi.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại nhà cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu phức tạp, mà cha mẹ sẽ được bác dĩ dặn dò cẩn thận trước khi trẻ xuất viện.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại nhà


- Cho trẻ bú mẹ trực tiếp càng sớm càng tốt, ngay cả khi trẻ vẫn còn nằm viện. Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ dễ tiêu hóa, lại giàu chất đề kháng có thể hỗ trợ rất nhiều cho trẻ sơ sinh non tháng trong việc chống lại bệnh tật.

- Cố gắng hạn chế tối đa việc cho trẻ dùng sữa công thức vì sẽ làm trẻ khó tiêu hóa, viêm ruột hoại tử hoặc nhiễm các bệnh khác. Nếu người mẹ không có sữa, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để chọn được một loại sữa phù hợp nhất.

 
- Theo dõi trẻ xem có bú đủ 8 – 12 cữ mỗi ngày hay không, trẻ có đi tiểu đủ 6 – 10 lần mỗi ngày và có tăng cân đều hay không.

- Không để người có bệnh về đường hô hấp, bệnh cúm tiếp xúc với trẻ. Người lớn trước khi chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng phải vệ sinh chân tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn.

- Thay quần áo và tắm cho trẻ mỗi ngày. Nếu vào mùa đông có thể tắm 2 – 3 ngày một lần. Khi quần áo hay tã của trẻ bị ướt phải thay ngay.

- Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

- Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu như bú kém, vàng da, ngủ li bì, thân người tím tái, sốt hoặc hạ thân nhiệt, phân đen hoặc dính máu, vàng da… cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng cần hết sức cẩn thận và kiên nhẫn. Trong đó, việc cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn là cực kỳ cần thiết, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Trẻ sinh non sau khi lớn lên có thể gặp phải một số vấn đề như suy giảm thị lực, hơi chậm phát triển ngôn ngữ và thị lực, song một chế độ chăm sóc tốt sẽ làm giảm tình trạng này.

Thế nào là sơ sinh non tháng? Chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng cần lưu ý những gì?
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top