Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Sơ sinh là gì? 32 sự thật thú vị về trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là thiên thần nhỏ, là kết tinh tình yêu của bố và mẹ. Thế nhưng mẹ có chắc chắn rằng mình hiểu được trẻ sơ sinh là gì cùng những sự thật thú vị về em bé của mẹ hay không?

Sơ sinh là gì?


Sơ sinh là thuật ngữ dùng để chỉ trẻ nhỏ vừa mới được sinh ra. Thông thường, thuật ngữ này được dùng cho trẻ đến khi được 28 ngày tuổi. Trẻ sơ sinh cũng bao gồm cả trẻ sinh đủ tháng và trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân.

Sơ sinh cũng được hiểu là một chuyên ngành của Nhi khoa nhằm chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Bệnh nhân của bác sĩ sơ sinh chính là trẻ sơ sinh, chủ yếu là những trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc có vấn đề về sức khỏe.

32 sự thật thú vị về trẻ sơ sinh


Hãy xem em bé của mẹ đang mang trong mình những “bí mật” gì nhé!


sơ sinh là gì

1. Bị sụt cân trong 10 ngày đầu tiên


Trong 10 ngày đầu sau sinh, trẻ có thể bị sụt mất 4 – 10% cân nặng. Sự sụt cân này là do trẻ bị mất nước, đi phân su và đi tiểu nhiều. Cha mẹ không cần lo lắng nhé.

2. Trẻ lớn và thay đổi rất nhanh


Trong 10 ngày tiếp theo, nếu được bú mẹ đầy đủ, trẻ sẽ tăng cân rất nhanh. Trung bình 2 tháng đầu trẻ tăng từ 1 – 1,2 kg/tháng, sau đó tốc độ này giảm dần xuống 0,4 – 0,5 kg/tháng. Các đường nét trên khuôn mặt trẻ cũng thay đổi rất nhanh.

3. Bé chỉ có khoảng 1 chén máu 


Khi mới sinh, cơ thể trẻ chỉ có khoảng 0,2 lít máu, tương đương với một chén máu nhỏ. Sau đó trẻ lớn dần và lượng máu trong cơ thể cũng sẽ tăng theo.

4. Đi vệ sinh rất nhiều


Bé đi nặng đến 2, 3 lần một ngày và đi nhẹ cả chục lần là chuyện hết sức bình thường. Đặc biệt trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ đi vệ sinh nhiều hơn trẻ bú sữa công thức vì sữa mẹ có nhiều nước và dễ tiêu hóa hơn.

5. Mắt rất to


Khi quan sát, chúng ta sẽ thấy mắt của trẻ sơ sinh rất to so với khuôn mặt, đôi khi là to đến mức vô lý. Nguyên nhân là do khi vừa chào đời, đôi mắt của trẻ đã bằng 70% mắt của người lớn, trong khi đó chiều dài cơ thể lại chỉ bằng 30% người trưởng thành. 

6. Đôi khi mắt bé bị lác?


Trẻ sơ sinh chưa thể kiểm soát cơ mắt của mình, do đó nhiều khi mẹ sẽ thấy hai mắt của bé nhìn về 2 hướng khác nhau như bị lác. Sau 4 tháng, tình trạng này sẽ tự chấm dứt thôi.

7. Trẻ sơ sinh bị cận thị?


Tầm nhìn của trẻ sơ sinh chỉ khoảng 45 cm, và bé đặc biệt thích nhìn vào khuôn mặt của cha mẹ hơn là những hình khối khác.

8. Dành phần lớn thời gian để ngủ


Trẻ sơ sinh có thể ngủ đến 18 tiếng 1 ngày. Bé hầu như chỉ thức dậy khi đói và đi vệ sinh mà thôi.

9. Bé sơ sinh có ngủ mơ, nhưng không gặp ác mộng


Trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều, khi ngủ chúng có thể nằm mơ, thế nhưng cha mẹ yên tâm rằng trẻ sẽ không gặp ác mộng bởi vì trẻ còn quá nhỏ chưa hình thành được nỗi sợ hãi trong não bộ.

 

10. Trẻ không biết tên mình


Phải đến tầm 6 tháng tuổi trẻ mới có các phản ứng về tên gọi của mình. Trước đó, hành động chú ý của bé khi thấy cha mẹ gọi chỉ là bé phản ứng với âm thanh mà thôi.

11. Đầu rất to


Em bé mới sinh có bộ não tương đối lớn, nó giúp cho bé hình thành khả năng biết nói, biết đi nhanh hơn. Vì thế, đầu của bé nhìn sẽ rất to so với cơ thể cho đến khi bé được hơn 1 tuổi.

12. Vị giác rất nhạy bén


Trẻ sơ sinh có vị giác nhạy bén gấp 3 lần người lớn bởi bé có hệ thống vị giác ở lưỡi và nụ vị giác trên lưng cùng hai bên miệng.

13. Trẻ sơ sinh nghiện mùi của mẹ


Sau 3 ngày tuổi, bé đã phân biệt được mùi của mẹ, mùi sữa mẹ với những mùi khác, và chúng thật sự rất nghiện những mùi này. Vì vậy khi lúc bé khóc, mẹ chỉ cần ôm bé vào lòng giúp bé ngửi được “hơi” mẹ là bé sẽ cảm thấy an toàn và nín khóc ngay.

14. Không thể chảy nước mắt


Khi trẻ khóc, nước mắt không thể chảy vào tuyến lệ ở gần mũi như người lớn khiến cho nước mắt không chảy ra được. Thay vào đó, chúng nhỏ giọt và khô đọng trên mí mắt khiến cho mắt trẻ có nhiều ghèn.

15. Có nhiều xương hơn người lớn, không có xương bánh chè


Trẻ sơ sinh có 270 cái xương, còn người lớn chỉ có 206 cái, do khi trưởng thành nhiều xương nhỏ sẽ liên kết với nhau tạo thành xương lớn. Trẻ sơ sinh cũng không có xương bánh chè, mà chúng hoàn toàn bằng sụn.

16. Có thể nuốt và thở cùng một lúc


Do thanh quản của trẻ chưa phát triển nên trẻ có thể nuốt và thở cùng lúc. Khả năng này giúp trẻ có thể thở được khi trẻ bú mẹ.

17. Trẻ biết bơi bẩm sinh


Trước khi chào đời, trẻ sống trong môi trường nước ối nên khi sinh ra, trẻ có khả năng bơi lội bẩm sinh. Vì vậy khi tắm, mẹ đặt trẻ xuống chậu nước, trẻ sẽ tự động quẫy chân tay. Khả năng này mất đi khi trẻ được 6 tháng tuổi.

18. Trẻ sơ sinh không thể ăn muối


Là do thận của trẻ chưa phát triển. Vì vậy để bảo vệ trẻ, cha mẹ không nên để trẻ ăn muối cho đến khi trẻ được 4 tuổi.

19. Nhịp thở nhanh gấp nhiều lần người lớn


Nhịp thở trung bình của trẻ sơ sinh là 40 - 60 lần/phút, còn của người lớn là 12 - 10 lần/phút. Nguyên nhân vì hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển ổn định.

20. Màu sắc da thay đổi rất nhanh


Khi mới chào đời, da bé có màu xanh, sau đó khi máu di chuyển đến các cơ quan, da bé sẽ chuyển sang màu hồng hào, trừ bàn chân sẽ đổi màu lâu hơn. 

21. Bàn tay của trẻ sơ sinh rất khỏe?


Lúc này, sự điều khiển của não bộ còn rất thô sơ khiến bé không thể duỗi thẳng các ngón tay mà luôn trong trạng thái cầm nắm. Khi mẹ đưa tay của mình vào, trẻ thường nắm ngón tay mẹ rất chặt.

22. Kinh nguyệt non ở bé gái


Sau sinh 3 - 5 ngày, bé gái có thể xuất hiện kinh nguyệt non, đây là do khi ở trong bụng mẹ, bé nhận nội tiết thai kỳ từ người mẹ truyền sang. Nếu tình trạng này kéo dài trên 10 ngày, mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ.

23. Hiện tượng cương dương ở bé trai


Có thể chỉ là bé đang muốn đi tiểu mà thôi!

24. Trẻ sơ sinh có sữa ở ngực?


Sau khi chào đời 3 - 5 ngày, vú trẻ có thể sưng lên một chút, thậm chí có chất nhờn vàng giống sữa chảy ra. Đây là do nội tiết tố estrogen của mẹ truyền sang cho bé trước khi sinh. Sau khi trẻ được 2 - 3 tuần tuổi, chúng sẽ tự mất đi.

25. Tai thính, nhận ra giọng của mẹ rất nhanh 


Không chỉ có vị giác nhạy bén, bé sơ sinh còn có một đôi tai rất thính. Sau 24 giờ, bé có thể nghe và phân biệt được giọng nói của mẹ mình.

26. Nước tiểu có lẫn máu


Đó cũng là do ảnh hưởng của hormone trong cơ thể người mẹ khiến nước tiểu của bé có màu hơi hồng trong vài ngày đầu sau sinh.

27. 80% trẻ sơ sinh có bớt


Đó là do mao mạch dưới da bé bị giãn trong quá trình bé chào đời qua đường âm đạo, chúng sẽ dần mất đi sau khi bé được vài tuổi.

28. Trẻ không biết cười


Thỉnh thoảng mẹ sẽ thấy bé nhếch miệng lên như khi đang cười, nhưng thực sự không phải thế, mà đó chỉ là hành động mang tính cơ học đơn thuần mà thôi. Bằng việc trò chuyện, vui đùa với bé, mẹ sẽ dạy bé biết cười sớm hơn.

29. Trẻ sơ sinh nhớ được những thứ đã nghe trong bụng mẹ


Nếu trong thời gian mang bầu, mẹ thường cho bé nghe một bản nhạc nào đó thì khi bé chào đời, bé có thể nhớ được. Điều này giải thích tại sao khi mẹ bật lại bản nhạc đó, bé có thể ngừng khóc.

30. Có rất nhiều lông trên cơ thể


Lớp lông này bảo vệ trẻ và giúp trẻ ổn định thân nhiệt. Chúng sẽ biến mất sau vài tuần.

31. Trẻ thích nằm trong tư thế bào thai


Là vì khi ở trong bụng mẹ, trẻ luôn cuộn tròn nên khi mới ra ngoài, bé cũng thích nằm như vậy. Thậm chí hai bàn tay thường xuyên nắm lấy chân và đưa chúng vào miệng. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, còn nếu mẹ thấy bé nằm thẳng thì có nghĩa là não của bé đang có vấn đề đó.

32. Xương cổ rất mềm


Xương cổ của trẻ giống như tất cả xương ở vị trí khác, rất mềm và yếu. Cộng với cái đầu “quá khổ” khiến bé không thể tự nâng đỡ được mà phải có cha mẹ trợ giúp. Sau 4 – 6 tháng, cổ của bé sẽ dần cứng cáp hơn.

Trẻ sơ sinh đúng là một món quà kỳ diệu của tạo hóa, phải không các mẹ?

Sơ sinh là gì? 32 sự thật thú vị về trẻ sơ sinh
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top